Sort by
Sort by

เล่นกีฬากันเถอะ

เล่นกีฬากันเถอะ
กีฬา กีฬา คือยาวิเศษ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันได้ทั้งครอบครัว ถือเป็นช่วงเวลาทองที่พ่อแม่ลูกควรเก็บเกี่ยวไปด้วยกัน

ปิดเทอมยาวเกือบสามเดือน เติมเต็มความผูกพันให้กันได้เต็มที่ก็คราวนี้ ขอให้คุณพ่อคุณแม่จัดตารางนาทีทองของครอบครัวให้เจ้าหนูตัวยุ่งของบ้านรับรู้ หนึ่งอาทิตย์จัดไปเลยสองวันในเสาร์อาทิตย์ (หรือจะเพิ่มช่วงเช้าวันธรรมดาถ้าพ่อแม่ทำงานไม่ไกล หรือสามารถยืดหยุ่นเวลาเข้างานได้ยิ่งดี) เรามีประเภทกีฬามาเสนอแนะ ไม่ว่าลูกจะอยู่ในวัยไหน (ขอเริ่มตั้งแต่วัยอนุบาลคือสามขวบขึ้นไปนะคะ) เล่นได้หมดเลยค่ะ
  • เดินหรือวิ่งรอบหมู่บ้าน เริ่มต้นด้วยชนิดง่ายๆ ไม่เสียสตางค์ ดีต่อสุขภาพของทุกคน ขอแค่มีรองเท้ากีฬาจริงๆสำหรับเดินให้เหมาะกับสรีระ ถ้าลูกเล็กก็ให้ลูกเดินตรงกลาง มีพ่อแม่ขนาบซ้ายขวา วันแรกๆ ซักสิบนาทีก่อน แล้วค่อยเพิ่มขึ้น ถ้าลูกโตขึ้นมาอีกหน่อยในวัยประถมหรือมัธยม ให้วิ่งเหยาะๆไปด้วยกันครั้งแรกสิบห้านาที แล้วเติมขึ้นวันละ 5 นาที จนทำได้ครั้งละครึ่งชั่วโมง จะเป็นช่วงเช้าหรือเย็นแล้วแต่สะดวก แต่ควรจะก่อนรับประทานอาหารนะคะ
  • สิงห์นักแบดมินตัน ไม่ได้ให้ลำบากไปถึงคอร์ตแบดหรอกค่ะ แค่ไปหาซื้อไม้แบดน้ำหนักเบา คุณภาพดี มาตีโต้กันหน้าบ้าน (ที่ไม่ได้ติดถนนใหญ่) ผลัดกันเล่นพ่อแม่ลูก ถ้าลูกยังเล็กก็ให้วิ่งเก็บลูกแบด หนูน้อยสนุกดี ได้วิ่งเล่น แต่คุณพ่อคุณแม่ห้ามหงุดหงิดถ้าลูกจะเถลไถลสักหน่อย ถ้าลูกโต ก็อาจยกก๊วนกันไปที่คอร์ตแบดให้เป็นเรื่องเป็นราว ทำให้ได้อาทิตย์ละสองวัน ครั้งละหนึ่งชั่วโมงเป็นอย่างต่ำได้ยิ่งดี
  • ว่ายน้ำแสนสนุก กิจกรรมสุดปลื้มของเด็กทุกวัย การได้ลงน้ำเหมือนถอดรหัสดื่มด่ำความสุขของหนูๆ สำหรับลูกเล็ก ใส่เสื้อชูชีพ ห่วงยาง ที่ปลอดภัยให้ครบเครื่องนะคะ เลือกสระน้ำตื้น โดยมีคุณพ่อคุณแม่เฝ้าระมัดระวังอยู่ใกล้ๆ หรือจะว่ายไปด้วยกันซ้ายขวา ลูกน้อยก็จะรู้สึกอบอุ่นผาสุก ส่วนลูกโตชักจะเริ่มโปรดปรานความโลดโผนหน่อยๆ ดูให้แน่ว่าลูกของคุณว่ายน้ำแข็งแรงพอที่จะกระโดดลงมาจากขอบสระ หรือถ้ายังว่ายไม่แข็ง คุณพ่อคุณแม่ก็ช่วยสอนลูกซะเลยดีที่สุด ที่สำคัญ พามาว่ายน้ำต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ผลัดเวรกันจ้องดูลูกอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันเหตุที่ไม่อยากให้เกิดด้วยค่ะ
  • ปั่นจักรยานเพิ่มความแข็งแรง เด็กทุกคนอยากขี่จักรยานแน่ๆ คนสอนก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คุณพ่อคุณแม่นั่นเอง ปิดเทอมทั้งทีใช้โอกาสนี้สอนลูกขี่จักรยานเสียเลย แต่อย่าคาดหวังว่าลูกต้องเป็นวันนี้พรุ่งนี้ ให้เวลาเขาปรับสภาพด้วยความใจเย็นรักใคร่ของคุณสองคน สำหรับลูกที่โตแล้วและขี่เป็นแล้ว ชวนกันไปปั่นพร้อมกันรอบๆ หมู่บ้าน หรือสวนสาธารณะใกล้บ้านทุกสุดสัปดาห์ จะช่วงเช้าหรือเย็นก็ได้ (ได้ทั้งสองเวลายิ่งดี)
แนะนำประเภทกีฬาพื้นๆ เพราะอยากให้เป็นกิจกรรมสะดวกทุกฝ่าย ขอย้ำว่า ออกกำลังกายด้วยกันเป็นประจำ หัวใจของคนทั้งครอบครัวแข็งแรงค่ะ